Thứ Hai, 28 tháng 3, 2016

Phân biệt chi phí phải trả và dự phòng phải trả như thế nào?

 trọng tâm đào tạo kế toán xin giới thiệu với các bạn bài viết chỉ dẫn phân biệt thuật ngữ khoản dự phòng phải trả và  phí tổn phải trả, hai loại phí tổn này đã làm nhiều bạn khi bắt đầu học kế toán bị nhầm lẫn.

Phân biệt tổn phí phải trả và phòng ngừa phải trả như thế nào ?
Theo Thông tư 200/2014/TT-BTC tại Điều 54 quy định về phí tổn phải trả và Điều 62 quy định về phòng ngừa phải trả như sau:

1. Đối với khoản ngừa phải trả

Là trách nhiệm nợ ngày nay nhưng thường chưa xác định được thời gian thanh toán cụ thể.
Các khoản phải trả chưa phát sinh do chưa nhận hàng hóa, dịch vụ Dịch vụ báo cáo tài chính cuối năm nhưng được tính trước vào phí sản xuất, kinh dinh kỳ này để đảm bảo khi nảy thực tiễn không gây đột biến cho chi phí sản xuất, kinh dinh được đề đạt là phòng ngừa phải trả.

Các khoản phòng ngừa phải trả thường được ước lượng và có thể chưa xác định được kiên cố số sẽ phải trả (tỉ dụ khoản chi phí ngừa bảo hành sản phẩm, hàng hóa, công trình xây dựng);

Trên vắng tài chính, các khoản phòng ngừa phải trả được biểu hiện tách biệt với các khoản phải trả thương nghiệp và phải trả khác.

* Các khoản trích trước không được phản ảnh vào trương mục 335 mà được phản chiếu là dự phòng phải trả như:

  • phòng ngừa bảo hành sản phẩm, hàng hoá, công trình xây dựng, tái cơ cấu doanh nghiệp.
  • phí sửa chữa lớn của những TSCĐ đặc thù do việc sửa sang lớn có tính chu kỳ, doanh nghiệp được phép trích trước uổng tu bổ cho năm kế hoạch hoặc một số năm tiếp theo; trước đó theo QĐ 15/2006/QĐ-BTC thì uổng tôn tạo lớn TSCĐ thì được ghi nhận vào account 335.
  • Các khoản ngừa phải trả khác bao gồm cả khoản đề phòng trợ cấp thôi việc theo quy định của luật pháp, khoản dự phòng phải trả đối với hợp đồng có rủi ro lớn mà trong đó những tổn phí bắt phải trả cho các nghĩa vụ liên tưởng đến hợp đồng vượt quá những ích kinh tế dự tính thu được từ hiệp đồng đó.

  
2. Đối với khoản chi phí phải trả

Là trách nhiệm nợ ngày nay vững chắc về thời kì phải tính sổ;

Xác định được chắc chắn số tiền sẽ phải trả;

Các khoản phải trả cho hàng hóa, dịch vụ đã nhận được từ người bán hoặc đã cung cấp cho người mua trong kỳ vắng nhưng thực tiễn chưa chi trả do chưa có hóa đơn hoặc chưa đủ hồ sơ, tài liệu kế toán, được ghi nhận vào tổn phí sản xuất, kinh dinh của kỳ ít.

Trên mỏng tài chính, tổn phí phải trả là một phần của các khoản phải trả thương mại hoặc Thành lập doanh nghiệp phải trả khác.

Các khoản phí phải trả thường là các khoản uổng như:
 
Các khoản phải trả cho người cần lao trong kỳ như phải trả về tiền lương nghỉ phép.

  • hoài trong thời kì doanh nghiệp ngừng sản xuất theo mùa, vụ có thể xây dựng được kế hoạch ngừng sinh sản.
  • Trích trước phí tổn lãi tiền vay phải trả trong trường hợp vay trả lãi sau, lãi trái khoán trả sau (khi trái khoán đáo hạn).
  • Trích trước uổng để tạm tính giá vốn hàng hóa, thành phẩm bất động sản đã bán…..

0 nhận xét:

Đăng nhận xét